สายงานไอที ที่เรียนมา ไม่มีตกงานแน่นอน

Spatial Online  > Technology >  สายงานไอที ที่เรียนมา ไม่มีตกงานแน่นอน
0 Comments
สายงานไอที ที่เรียนมา ไม่มีตกงานแน่นอน

ต้องบอกว่าการทำธุรกิจในยุคใหม่ เน้นการใช้งงานเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงกว่าเดิม เพื่อที่จะให้ทันกับคู่แข่ง และเป็นการขยายตลาดให้กว้างกว่าเดิม ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางด้านออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าและบริการของทางองค์กรมากกว่าเดิม

จึงทำให้หลายคนเลือกที่จะเรียนเกี่ยวกับสายงานด้านไอที เพราะเห็นว่ามีช่องทางในการหาเงินได้หลายแบบ ทั้งการทำงานประจำ หรือว่าจะรับงานนอกเวลาก็ได้ เดี๋ยวเราลองมาดูกันก่อนว่าสายงานด้านไอทีสายไหนบ้าง ที่เป็นที่ต้องการของตลาด และต้องการจำนวนมาก เพื่อที่จะได้เลือกเรียนให้ถูก หรือใครอยากจะเพิ่มประสบการณ์ในด้านอื่นๆ บ้าง

สายงานที่เป็นที่ต้องการ

1. ออกแบบ Animation

เป็นสายงานที่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการออกแบบ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางด้านการออกแบบสามมิติ อย่างเช่นการออกแบบบรรจุภัณฑ์  หรือผลิตภัณฑ์ ถ้าเป็นงานในด้านอนิเมชั่น ก็ออกแบบเกี่ยวกับการ์ตูน หรือทำหนัง สายงานนี้ต้องบอกว่า ถ้ามีฝีมือจริง และมีผลงานดี อาจจะไปได้ไกลถึงระดับโลกเลยทีเดียว เหมือนกับคนไทยอีกหลายๆ คน

2. CRM/ERP

เป็นสายงานที่ต้องจัดการเกี่ยวกับเรื่องการวางระบบของบุคลากรในองค์กร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโปรแกรมสัมพันธ์กับลูกค้า ในการเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ในด้านการตลาด หรือการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ก็ต้องใช้ข้อมูลที่เก็บได้จากโปรแกรมเหล่านี้ จึงจะวิเคราะห์ออกมาได้ตรงที่สุด

3. เว็บไซต์

สายงานด้านเว็บไซต์แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ และคนที่เรียนมาทางด้านสายไอที ก็คงทำเว็บไซต์เป็นกันทุกคนอยู่แล้ว เหมือนกับเป็นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากจะเป็นตัวเลือกหลักๆ ในการจัดการเว็บไซต์ให้กับองค์กรใหญ่ๆ ที่ได้ค่าตอบแทนสูง ก็จำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ และมีความสามารถในการจัดการระบบพอสมควร รวมถึงการเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการทำตลาดแบบออนไลน์ด้วย

4. วิเคราะห์และออกแบบระบบ

พูดง่ายๆ ก็คือการวางแผนระบบ ออกแบบระบบต่างๆ ในองค์กรก่อนที่จะเริ่มทำจริง อาจจะเป็นการออกแบบในกระดาษ หรือเขียนเป็นแผนผังก่อนว่าระบบจะเชื่อมต่อกับอะไรบ้าง และใช้งานอย่างไร จากนั้นถึงจะส่งให้โปรแกรมเมอร์เป็นคนเขียนโปรแกรมให้ได้ตามระบบที่วางไว้ ผู้ที่จะวิเคราะห์และออกแบบเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ จะต้องเข้าใจงานทั้งหมด ยิ่งระบบที่มีความซับซ้อน ก็ต้องละเอียดมากเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

5. ผู้บริหารไอที

สายงานนี้อาจจะต้องใช้บุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านไอทีมาก่อนเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ที่จะบริหารระบบไอทีได้ ต้องเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านไอทีทั้งหมดก่อน และรู้ระบบทั้งหมด ซึ่งจะต้องดูแลระบบขององค์กรทุกส่วน

รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์ งานด้านนี้สามารถเลือกทำเป็นธุรกิจส่วนตัว หรือจะทำงานในองค์กรก็ได้ทั้งสิ้น ถ้าหากคุณมีความสามารถ

อย่างไรก็ตาม หากคุณเรียนมาทางด้านสายไอที รับรองว่าไม่มีทางที่ตกงานแน่นอน ส่วนจะเป็นที่ต้องการของตลาดมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และความสามารถของคุณ ถ้าหากรู้เกี่ยวกับงานหลายด้าน ก็ย่อมได้เปรียบคนที่รู้เพียงแค่ด้านเดียว และคุณจะเป็นที่ต้องการมากกว่าคนอื่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *