เทรนด์อาชีพสาย IT ที่กำลังมาแรง

Spatial Online  > Technology >  เทรนด์อาชีพสาย IT ที่กำลังมาแรง
0 Comments
เทรนด์อาชีพสาย IT ที่กำลังมาแรง

คนที่เรียนสายไอทีหลายคน คงเคยได้ยินว่าเรียนมาแล้วจะต้องตกงาน เพราะว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาทดแทนมนุษย์ทั้งหมด ทำให้คนไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป ใครที่เรียนมาทางด้านสายไอที ก็จะหางานยากขึ้นกว่าเดิม แต่อยากจะบอกว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากเหมือนกัน เพราะว่ายิ่งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามากเท่าไหร่ ความต้องการในการใช้บุคลากรทางด่านไอที ก็จะสูงตามไปด้วย

โดยเฉพาะในการทำธุรกิจต่างๆ ที่จะต้องใช้เจ้าหน้าที่แผนกไอทีในการออกแบบ หรือวางระบบงานให้ ถ้าหากใช้คนที่ไม่มีความรู้ในด้านนี้เลย ก็จะเกิดปัญหาหลายอย่างตามมา ดังนั้นความต้องการของบุคลากรทางด้านไอที จึงยังมีอยู่เหมือนเดิม

สายงานไอที ที่ทำให้รวยได้ง่ายๆ

1. IT Business Analysts

จัดว่าเป็นสายงานที่ทำงานได้มากที่สุดในสายงานไอทีเลยก็ว่าได้ เพราะว่าคนที่จะทำสายงานนี้ได้ นอกจากจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับไอทีแล้ว ยังต้องรู้เกี่ยวกับธุรกิจด้วย เพื่อทำการนำมาประยุกต์รวมกัน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในองค์กรขนาดใหญ่ จะมีแผนกที่เป็น IT Business Analysts โดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ระบบขององค์กร ในการหาเครื่องมือใหม่ๆ มาบูรณาการกับการทำธุรกิจ

2. Cybersecurity Professionals

หรือการป้องกันภัยจากไซเบอร์นั่นเอง ที่เราคุ้นเคยกันกับคำว่า แฮ็ก โดยเฉพาะองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการเงิน จะบกพร่องในเรื่องนี้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียมูลค่ามหาศาล ไม่เพียงเท่านั้น ในองค์กรขนาดเล็กทั่วไปเองก็สำคัญ ในการป้องกันข้อมูลลับของบริษัท เพื่อไม่ให้รั่วไหลออกสู่ภายนอก หรือคู่แข่งได้รู้ข้อมูล ซึ่งอาจจะทำให้องค์กรเสียหายได้

3. Mobile Application Developers

ต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเหมือนกับอวัยวะส่วนที่ 33 ไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะทำธุรกรรม หรือหาความบันเทิง ติดต่องานต่างๆ ก็ล้วนแต่ผ่านมือถือทั้งนั้น และยังไม่มีทีท่าว่าคนจะนิยมน้อยลง เพราะฉะนั้นคนที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น หรือว่าสร้างแอป จึงเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะในส่วนของเกม ถ้าหากสร้างมาโดนใจผู้เล่น ก็รวยกันไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

อีกอย่างสายงานนี้ไม่จำเป็นจะต้องเรียนมาโดยตรงก็ได้ ถ้าหากใครมีความสามารถในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ก็ทำงานในสายงานนี้ได้ทั้งนั้น จะเป็นพรีแลลนซ์ หรือจะรับงานจากองค์กรก็ได้ แล้วแต่สะดวก

4. Web Application Developers

การใช้งานทุกอย่าง ส่วนใหญ่มักจะผ่านเว็บทั้งสิ้น แม้แต่การซื้อของออนไลน์เองก็ตาม และองค์กรไมว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ล้วนแต่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ที่เปรียบเสมือนเป็นบ้านให้แขกกเข้ามาเยี่ยมชม ดูสินค้า และบริการของทางองค์ เพราะเหตุนี้อาชีพที่เกี่ยวกับการพัฒนาเว็บไซต์ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก

และแม้ว่าการใช้งานผ่านทางเว็บทางคอมพิวเตอร์จะน้อยลง คนหันมางานผ่านทางมือถือมากขึ้น ยังไงเว็บไซต์ก็ยังเป็นที่ต้องการ หรือถ้าให้ดีที่สุด ก็คือทำควบคู่กันไปเลย

จะเห็นว่าการทำงานในสายงานไอทีส่วนใหญ่ มักไม่มีข้อจำกัด อยู่ที่ว่าใครมีความสามารถมากหรือน้อย อีกอย่างไม่เพียงแต่ทำเป็นงานประจำอย่างเดียวนั้น คุณยังเลือกที่จะรับงานเพิ่มเพื่อหาเป็นรายได้เสริมก็ได้ สายงานที่เกี่ยวกับด้านไอที จึงมีโอกาสที่จะรวยง่ายกว่าหลายๆ อาชีพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *