ประโยชน์ของการใช้งานระบบ AI ในงานต่างๆ

Spatial Online  > Technology >  ประโยชน์ของการใช้งานระบบ AI ในงานต่างๆ
0 Comments
บทบาทของ AI ในการทำงาน

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) คือเทคโนโลยีที่มีการพูดถึงมากในระยะหลังมากนี้ เนื่องจากมีเสียงว่า อาจจะเข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์ในการทำงาน ซึ่งอาจจะทำให้คนจำนวนมากตกงานได้ ถ้าหากมีการนำระบบนี้มาใช้กันในวงกว้าง และเชื่อว่าคงจะไม่ได้มีการนำมาใช้ทั้งหมดแน่นอน อาจจะใช้เพียงแค่บางส่วน

จุดเด่นของ AI  ที่เห็นได้ชัดก็คือ มีความสามารถในการจำได้อย่างแม่นยำ และจดจำได้ในปริมาณที่มาก อาจจะรวดเร็วกว่าที่มนุษย์จำด้วยซ้ำ และระบบ AI ก็นับว่ามีประโยชน์กับการทำงานไม่น้อยทีเดียว เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น เราจะมารู้จักประโยชน์ของระบบนี้กันก่อน ว่าสามารถนำไปใช้งานนด้านใดได้บ้าง

งานที่จำเป็นต้องใช้ระบบ AI

1. การเงินและการลงทุน

ต้องบอกก่อนว่าการทำงานเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน มีข้อมูลจำนวนมากอยู่ในนั้น ซึ่งงจะต้องใช้การประมวลผลที่แม่นยำ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน ดังนั้นการวิเคราะห์ที่แม่นยำ ก็ขึ้นอยู่กับว่าการเก็บข้อมูลดีแค่ไหน ลำพังแค่ใช้มนุษย์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอแน่นอน ดังนั้นการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วย จึงเป็นการย่นระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มความแม่นยำได้กว่ามนาย์ทำหลายเท่า

2. ด้านการตลาด

การทำตลาด ก็จำเป็นจะต้องใช้ AI เข้ามาช่วยเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของการเก็บข้อมูลจำนวนมากของลูกค้าแต่ละคน เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อต่อสินค้าต่างๆ ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าประเภทใด ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ ก็จำเป็นต่อการนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง รวมถึงการวางแผนการตลาด และจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้า

3. การรักษาความปลอดภัย

การคุกคามผ่านทางออนไลน์ มีให้เห็นกันบ่อยมาก การรักษาความปลอดภัยให้รัดกุม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันความเสียหายเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะมัลแวร์ ที่ให้มากมายและจัดการได้ยาก ลำพังการตรวจสอบโดยมนุษย์ อาจจะไม่เพียงพอ และจัดการได้ไม่หมด

ดังนั้นการใช้ AI เข้ามาช่วย จะทำให้ตรวจสอบมัลแวร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และรู้ทันทีว่าอันไหนที่เป็นอันตราย ก็จะหาทางป้องกันได้ เพราะฉะนั้นการใช้งาน AI จึงจำเป็นสำหรับองค์กรทุกองค์กร ที่ต้องการความปลอดภัยของระบบสูง

4. สุขภาพ

ข้อนี้ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากระบบ AI จะช่วยค้นหาความเสี่ยงในร่างกายของมนุษย์ จากนั้นก็จะส่งข้อมูลมาให้แพทย์วินิจฉัย แม้ว่าขณะนั้นอาจจะยังไม่ได้เป็นถึงขั้นร้ายแรงก็ตาม อย่างเช่นเชื้อมะเร็ง ซึ่ง AI สามารถตรวจให้พบก่อนได้ และเมื่อตัวผู้ป่วยรู้ตัดล่วงหน้า แพทย์ก็จะทำการรักษาป้องกันได้ทัน ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้างแรงลดน้อยลง

5. ยานพาหนะ

ในยุคนี้เราก็พอจะเห็นบ้างแล้ว สำหรับรถยนต์ที่ไม่ต้องอาศัยคนขับ แต่ใช้ AI เข้ามาควบคุมแทน ซึ่งข้อดีก็คือจะมีการตัดสินใจที่แม่นยำ รวดเร็ว เพราะคนบางครั้งก็อาจจะขาดสติได้ โดยเฉพาะในยามฉุกเฉิน ระบบ AI จึงเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับชีวิตแลละทรัพย์สินของคนในรถได้

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม การใช้ AI จึงสำคัญกับการทำงานยุคใหม่ ที่จะเพิ่มความสะดวกให้มนุษย์มากขึ้น ทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม ส่วนที่ว่าจะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ทั้งหมด คงจะเป็นไปได้ยาก เพียงแต่เอาระบบเข้ามาเพื่อให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *